Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Phương Pháp Dân Gian Trị Chứng Khóc Dạ Đề Ở Trẻ

Khóc dạ đề rất hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, hàng đêm chứng kiến tiếng khóc của con mà không cách nào dỗ được, đã làm phiền lòng rất nhiều bậc cha mẹ, nó không chỉ trẻ mà cả cha mẹ cũng mệt mỏi. Chứng khóc dạ đề hay khóc đêm ở trẻ, không được coi là  bệnh lý trong y khoa hiện đại, mà chỉ được đề cập trong y học cổ truyền. Vì vậy, khi trẻ mắc chứng khóc đêm, theo kinh nghiệm dân gian đã sử dụng một số loại cây cỏ có sẵn quanh ta như gừng tươi, hành, lá vông nem, rau má, dấp cá,… để chữa chứng khóc đêm ở trẻ nhỏ.

Phương Pháp Dân Gian Trị Chứng Khóc Dạ Đề Ở Trẻ

Bé khóc đêm nỗi lo lắng của không chỉ cha mẹ trẻ (minh họa)

Khóc đêm theo đông y còn gọi là chứng “tiểu nhi dạ đề” trẻ khóc vào mỗi đêm, trẻ khó chịu, ngủ không yên giấc, trẻ hay giật mình, tỉnh giấc và khóc thét. Có những trường hợp trẻ quấy khóc về đem do trẻ bi đói, tã quần ướt do đái dầm, do bị muỗi hay con trùng đốt… chúng không thuộc phạm vi chứng khóc dạ đề ở trẻ nhỏ.

Một nguyên do khác khiến trẻ khóc dạ đề là do hàng ngày trẻ không được chăm sóc đầy đủ, việc ăn ngủ thất thường, trước khi ngủ trẻ bị kích động quá độ khiến thần kinh non trẻ bị căng thẳng và kích thích quá mạnh. Hoặc có thể do trẻ bị thiếu vi chất dẫn đến còi xương suy dinh dưỡng cũng khiến bé hay khóc về đêm.

=> Có thể mẹ quan tâm tới Bé biếng ăn

Dưới đây là một số biểu hiện khóc dạ đề ở trẻ nhỏ, mà từ đó trong dân gian có những bài thuốc hay giúp cha mẹ cải thiện được chứng khóc đem của trẻ.

Biểu hiện 1: Bé khóc đêm, tiếng khóc nhỏ, hay ưỡn người khi khóc, trán vỗ mồ hôi. Trẻ xanh xao, uể oải, mệt mỏi hay buồn ngủ, hơi thở lạnh, bụng đau và lạnh, chán ăn, đại tiện lỏng, lưỡi nhạt, rêu lưỡi mỏng trắng. Trẻ cần được làm ấm và tăng cường tiêu hóa với bài thuốc nhu:

-Bài thuốc 1: Sử dụng 5g gừng tươi, 15g đường. Gừng rửa sạch, bỏ vỏ, thái chỉ,hãm với nước sôi khoảng 5 phút, sau đó cho đường vào quấy đều, chia cho trẻ uống trong ngày và trước khi ngủ.

-Bài thuốc 2: Sử dụng 5-10 củ hành cả rễ, rửa sạch, thái ngắn, 25g gạo tẻ, 3 lát gừng tươi. Gạo vo sạch cho vào nồi nấu cháo, cháo chín cho hành và gừng vào đun sôi trở lại là được. Chia ra cho trẻ ăn trong ngày.

-Bài thuốc 3: Sử dụng 6g bạch truật (sao vàng), 8g đẳng sâm, 6g phục linh, 3g cam thảo. Tất cả đem sắc lấy nước, cho trẻ uống thay nước trong ngày.

Biểu hiện 2: Bé khóc đêm, tiếng khó to, mặt đỏ, môi đỏ hơi thở nóng, quáy khó không yên, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ, lưỡi đỏ, lưỡi rêu vàng mỏng. Bé cần được làm mát và giải nhiệt.

-Bài thuốc 1: Sử dụng 6g lá vông tẻ (lá vông nem), 8g diếp cá, 12g rau má, 2 lát gừng tươi. Tất cả đem sắc lấy nước, cho trẻ uống thay nước trong ngày.

-Bài thuốc 2: Sử dụng 15g đăng tâm thảo (hay còn gọi cỏ bấc đèn), đem sắc lấy 2 nước, rồi khuấy đều 2 nước lại, chia ra 2 lần cho trẻ uống trong ngày. Cỏ bấc đèn mọc ở khắp nơi, hay gặp ở những nơi ẩm ướt. Khi thu hoạch cắt toàn cây, rạch dọc thân lấy riêng lõi phơi khô để dùng dần

-Bài thuốc 3: Sử dụng 5g lá tre, 25g gạo tẻ. Lá tre đem sắc lấy nước, dùng nước này và cho gạo vào nồi nấu cháo cho trẻ ăn trong ngày.

Biểu hiện 3: Trẻ khóc đêm, hay bất chợt tỉnh dậy và khóc thét trong đêm, hay khiếp sợ, tính tình nhút nhát, lưỡi hồng nhạt, rêu trắng mỏng. Trẻ cần được dưỡng tâm an thần.

-Bài thuốc 1: Sử dụng khoảng 20 hạt sen, hạt sen để cả tâm đem sắc lấy nước, chia thành 2 lần cho trẻ uống trong ngày, để trẻ dễ uống có thể pha thêm chút đường.

-Bài thuốc 2: Sử dụng 3-5g xác ve sầu (trong đông y xác ve sầu được gọi là thiền y, thiền thoái), ve sầu bỏ đầu bỏ chân đem sắc lấy nước cho trẻ uống thay nước trong ngày. Hoặc đem sấy khô, nghiền thành bộ mịn, bỏ vào lọ cất dùng dần.

=> Mẹ quan tâm tới tình trạng Bé hay ốm

Một số cách dùng thuốc đắp bên ngoài

-Dùng lá trầu không hơ ấm, ấp vào rốn bé, ôm và ấp bụng bé vào bụng mẹ hoặc cha, để hơi ấm truyền sang cho con, một lát sau trẻ sẽ đỡ khóc và ngủ yêu. Cách này có tác dụng đối với trẻ thuộc dạng tỳ vị hư hàn.

-Dùng 7-9 hạt bìm bìm, giã nát trộn với nước ấm thành bột nhão. Trước khi trẻ ngủ, lấy bột đắp lên rốn và cố định lại. Cách này thích hợp với tất cả trẻ khóc dạ đề.

-Dùng những con tằm bị chết cứng tự nhiên, cong queo, màu trắng hơi lốm đốm, đem sấy khô bỏ lọ cất dùng dần. Loại tằm này dân gian gọi là tằm vôi, đông y gọi là cương tàm, cương trùng… Khi bé mắc chứng khóc đêm, trước khi ngủ lấy mấy con tằm giã nát hòa rượu, đem đắp vào 2 gan bàn chân trẻ và cố định lại. Thích hợp vợi tất cả dạng khóc dạ đề ở trẻ nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét