Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Lời Khuyên Hữu Ích Cho Thai Phụ Mắc Bệnh Tiểu Đường

Phụ nữ khi mang thai là giai đoạn hạnh phúc nhất, cũng là giai đoạn gặp khó khăn nhất mà bất kỳ chị em phụ nữ não cũng phải trải qua. Ngoài những biến đổi về nội tiết tố, thay đổi thân thể, một số thai phụ còn mắc bệnh tiểu đường trong giai đoạn mang thai, đây được gọi là chứng bệnh tiểu đường thai kỳ. Vậy làm sao để ứng phó với bệnh tiểu đường thai kỳ? Thoe tác giả cuốn sách “ Cân bằng giữa mang thai và đái tháo đường” cho rằng, thực chất vấn đề bệnh tiểu đường thai kỳ không nhiêm trọng như ta nghĩ. Mà quan trọng thai phụ cần làm là lên sẵn một dự định cho vấn đề này. Dưới đây là một số lời khuyên giúp thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có một thai kỳ khỏe mạnh.
Lời Khuyên Hữu Ích Cho Thai Phụ Mắc Bệnh Tiểu Đường
Ăn bánh vào sáng sớm tránh hạ đường huyết ở thai phụ dùng insulin (minh họa)

Kiểm soát lượng đường trong máu

Khi gia đình có ý định sinh con, nên bỏ thói quen không tốt (như hút thuốc lá, rượu bia,…), giảm béo (nếu bị tăng cân) và bổ sung vitamin trước sinh. Nếu thai phụ mắc bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát hàm lượng đường trong máu. Trường hợp lượng đường huyết quá cao hay quá thấp, thời kỳ mang thai của thai phụ sẽ gặp phải nhiều khó khăn.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ đa nang buồng chứng. Đây là nguyên do dẫn đến khó thụ thai, muốn thụ thai phải dùng thuốc kích thích rụng trứng.

Gặp gỡ bác sĩ luôn luôn

Những chị em mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, có khả năng phải gặp các bác sỹ chuyên khoa và sản khoa thường xuyên gấp hơn 3 lần so với những chị em khác.

Thai phụ cần được siêu âm và kiêm tra đường huyết rất quan trọng. Việc này giúp hiểu rõ hơn về bệnh tiểu đường thai kỳ, từ đó lên kế hoạch cho một thai khỏe mạnh.

Xem xét việc ngừng uống thuốc đái tháo đường

Theo nhiều bác sĩ khuyên rằng, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 không nên tiếp tục dùng thuốc điều trị tiểu đường, vì chưa có đủ bằng chứng chứng minh thuốc chữa tiểu đường là an toàn với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên insulin có thể là lừa chọn tốt cho bạn, insulin giúp kiểm soát tốt hàm lượng đường huyết trước và trong thai kỳ.

Trường hợp phụ nữ mắc tiểu đường tuýp 1 chắc chắn phải dùng đến insulin, vì vậy khi mang thai cần phải được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa về liều lượng cũng như cách dùng thuốc. Ngoài ra các chuyên gia cũng có lời khuyên cho thai phụ nên ăn một ít bánh quy vào buổi sáng thức dậy.

Hiểu về triệu chứng buồn nôn mỗi sáng

Khi dùng insulin cần phải có đồ ăn trong dạ dày. Tuy nhiên khi mang thai, phụ nữ trải qua thời kỳ ốm nghén cảm giác buồn nôn và không muốn ăn uống gì, điều này gây nhiều khó khăn.

Duy trì kiểm soát đường huyết ở mức ổn định cho phép

Cần phải được kiểm soát và duy trì tốt hàm lượng đường trong máu.

BoniDiabet TPCN giúp ổn định đường huyết

Ăn đồ ăn nhanh chứa nhiều carbonhydrate

Trường hợp phụ thuộc insulin, phụ nữ cần phải chuẩn bị sẵ tâm lý để ứng phó với hạ đường huyết, nguyên do là khi dùng insulin nhiều mà ăn uống không đủ thích hợp với lượng insulin trong cơ thể sẽ dẫn đến hạ đường huyết.

Người bị hạ đường huyết ngoài dùng thuốc hỗ trợ như viên nén glucose, cần hình thành thói quen như: dự trữ và mang theo bên mình những món ăn nhẹ mà giàu carbonhydrate như bánh kẹo, nước hoa quả…

Phối hợp cùng sự trợ giúp của người thân

Các mẹ, chị gái hay bạn thân là những người có thể cho bạn những lời khuyên vô cùng hữu ích. Vậy nên hãy tham khảo ý kiến của họ và đón nhận những chia sẻ từ những người phụ nữ từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, để bản thân có được những kiến thức cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét