Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Cha Mẹ Cần Lưu Ý Tới Thừa Thiếu Canxi Trong Sự Phát Triển Của Trẻ

Vi chất Canxi là thành phần quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng cho mọi người, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Vậy trẻ thiếu canxi có triệu chứng gì? Trẻ dư thừa canxi có biểu hiện ra sao? Việc thừa hay thiếu canxi có ảnh hưởng như nào tới sự phát triển của trẻ nhỏ?

Cha Mẹ Cần Lưu Ý Tới Thừa Thiếu Canxi Trong Sự Phát Triển Của Trẻ

Canxi thúc đẩy chiều cao (minh họa)

Như ta biết Canxi tập trung chủ yếu ở xương và răng tới 99%, chỉ có 1%  canxi ở trong máu, mô mềm nhưng có ý nghĩa quan trọng khác. Canxi sẽ giúp cho xương bé phát triển và cao lớn hơn những trẻ thiếu canxi và răng của trẻ cũng chắc khỏe hơn. Trẻ nhỏ thiếu canxi thường có những dấu hiệu sau theo từng giai đoạn:

-Trẻ sơ sinh: trẻ thường giật mình, quấy khóc khi ngủ, có thể quấy khóc nhiều giờ, đỏ mặt hoặc tím mặt, toàn thân co cứng, hơi thở khó… trường hợp nặng bé có biểu hiện như thở nhanh, tim đập nhanh…

-Trẻ dưới 6 tháng tuổi: trẻ hay quấy khóc về đêm, trẻ ra nhiều mồ hôi vùng đầu và vùng gáy, tóc trẻ rụng theo hình vành khăn, có thể đầu bé bẹp như đầu cá trê… Mẹ quan tâm đến tình trạng bé khóc đêm

-Trẻ trên 6 tháng tuổi: trẻ thường ra mồ hôi trộm, trẻ hay quấy khóc, trẻ ngủ không ngon giấc, trẻ chậm mọc răng, chậm biết bò, chậm biết đứng, chậm biết đi, chậm phát triển chiều cao so với các trẻ khác. Trường hợp trẻ bị thiểu canxi kéo dài, trẻ có thể bị chân vòng kiềng, cong vẹo cột sống…

=> Mẹ quan tâm tới tình trạng Bé mọc răng

Canxi mặc dù cần cho sự phát triển của trẻ nhỏ, nhưng dư thừa canxi cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ. Có nhiều bà mẹ, mong muốn con mình cao lớn và khỏe mạnh hơn, nên lạm dụng thuốc bổ sung canxi cho trẻ, đã vô tình gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Cha Mẹ Cần Lưu Ý Tới Thừa Thiếu Canxi Trong Sự Phát Triển Của Trẻ 1

Thừa Canxi có thể dẫn đến táo bón ở trẻ (minh họa)

Khi lượng canxi đưa vào không được cơ thể hấp thu hêt, dẫn đến dư thừa canxi trong cơ thể có thể gây biến chứng từ nhẹ tới nặng như bé ăn không ngon miệng, bé bị táo bón, bé buồn nôn, mệt mỏi, đau cơ và đau xương… Nếu lượng canxi dư thừa quá lớn trong cơ thể, canxi có thể tích tụ gây vôi hóa thận, sinh sỏi thận, làm giảm chức năng của thận, làm giảm hấp thụ các khoáng chất khác như sắt, kẽm, magie… và còn làm tăng canxi trong máu.

=> Mẹ tìm hiểu tình trạng Bé biếng ăn

Vậy nên, cha mẹ cần cho con ăn uống đầy đủ dưỡng chất với đa dạng nguồn thực phẩm, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu hàm lượng canxi như tôm, cua, ốc, cá, trứng… Canxi cũng có nhiều trong rau xanh như rau muống, cải bó xôi, bông cải xanh… cha mẹ cũng nên cho trẻ ăn nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét