Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Sử Dụng Bài Thuốc Đông Y Trị Chứng Khóc Dạ Đề Ở Trẻ

Khóc dạ đề ở trẻ nhỏ, là những khi trẻ khóc về đêm, tiếng khóc to dai rẳng, mặt trẻ đỏ gay, miệng và hơi thở nóng, trẻ bị đại tiện táo, lưới trr có rêu vàng mỏng, do trẻ khó chịu trong người cần được thanh tâm giải nhiệt. Đây là những lý do mà cha mẹ nên biết về tình trạng khóc dạ đề ở con trẻ.
Khóc dạ đề nỗi lo của các bậc cha mẹ (minh họa)

Trong giân dan và đông y, thì hiện tượng khóc dạ đề ở trẻ nhỏ thường xảy ra ở những bé dưới 6 tháng tuổi, và được gọi là chứng “tiểu nhi dạ đề”. Trẻ thường xuyên khóc về đêm, trẻ trằn trọc khó chịu, ngủ không yên giấc; đang ngủ mà tỉnh dậy, giật mình, khóc thét. Đa phần trẻ khóc theo từng đợt, khóc dai rẳng không ngừng, nhưng cũng có trẻ quấy khóc tới sáng.

Khi trẻ khóc dạ đề cha mẹ cần bình tĩnh xử lý

Cha mẹ nên biết rằng, trẻ khóc dạ đề chủ yếu là do thần khí của trẻ còn chưa phát triển đầy đủ, khả năng thích ứng còn yếu, dễ bị tác động bởi những kích thích bên ngoài. Một vài nguyên nhân khác là tâm nhiệt, tỳ vị hư hàn (bụng lạnh, tiêu hóa yêu…)

Khóc dạ đề ở trẻ nhỏ còn có thể do hàng ngày trẻ không được chăm sóc tốt, ăn ngủ không đúng giờ, do ban ngày hoặc trước khi ngủ trẻ bị kích thích quá độ khiến thần kinh căng thẳng. Vấn đề về dinh dưỡng còi xương suy dinh dưỡng.

==> Cha mẹ xem thêm tình trạng bé biếng ăn nhé

Để nắm rõ nguyên nhân cụ thể tình trạng khóc dạ đề ở trẻ, bé cần được thăm khám để có cách chữa trị phù hợp. Trong đông y có những bài thuốc hay giúp cha mẹ trị chứng khóc dạ đề ở trẻ như:

Bài 1: Do bụng lạnh, tiêu hóa kém (dạng tì vị hư hàn)

Biểu hiện: trẻ khóc đêm, trán vã mồ hôi, uể oải, mệt mỏi, hơi thở lạnh, bụng lạnh, chán ăn, đại tiện lỏng,… Trẻ cần được dùng thuốc có tác dụng làm ấm bụng và tăng cường tiêu hóa.

Dược vị: 6g bạch truật, 8g đẳng sâm, 6g phục linh, 3g cam thảo. Đem sắc lấy nước cho trẻ uống thay nước hàng ngày. Ngoài ra cũng có thể dùng dược vị: 5g gừng tươi thái chỉ, hãm với nước sôi khoảng 5 phút, thêm 15g đường đỏ quấy đều, cho trẻ uống trong ngày và trước khi ngủ.

Bài 2: Dạng tâm nhiệt

Biểu hiện: trẻ khóc về đêm, trẻ khóc to, mặt đỏ gay, miệng và hơi thở nóng, trẻ đại tiện táo, lưỡi và rêu mỏng. Trẻ cần được giải nhiệt thanh tâm.

Dược vị bài thuốc: 6g lá vông tẻ, 8g diếp cá, 12g rau má, 2 lát gừng tươi, tất cả đem sắc lấy nước cho trẻ uống trong ngày. Ngoài ra cha mẹ cũng có thể dùng lá trẻ tươi sắc lấy nước rồi cho gạo nấu cháo dùng cho trẻ ăn trong ngày.

Bài 3: Do trẻ lo sợ bất an

Biểu hiện: Trẻ khóc đêm do sợ hãi, giấc ngủ không yên bật tỉnh dậy khóc thét, trẻ cần được giúp dưỡng tâm an thần.

Dược vị: 2g xác ve, 4g phục thần, 4g táo nhân, 4g viễn chí. Tất cả sắc chung lấy nước cho trẻ uống thay nước trong ngày.

Theo các thầy thuốc khuyến cáo, khi trẻ khóc dạ đề quan trọng nhất là cách dỗ bé, cha mẹ phải luôn giữ bình tĩnh và không tỏ ra lo lắng. Trường hợp trẻ khóc, chưa hẳn do trẻ đói. Phòng ngủ của trẻ cũng phải thoáng đãng, yên tĩnh. Trong ngày cần cho trẻ ăn uống và ngủ nghỉ đúng giờ. Ngủ nghỉ ngon giấc cha mẹ cũng không phải lo lắng đến vấn đề sức khỏe bé hay ốm yếu nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét