Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Tai biến mạch máu não là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh

Ngày nay tai biến mạch máu não là một chứng bệnh không còn quá xa lạ với mọi người, với những tác động mà tai biến mạch máu não gây nên cho sức khỏe của người bệnh, thì việc quan tâm và hiểu về tai biến mạch máu não là một điều cần thiết. Vậy bệnh tai biến mạch máu não là gì? Nguyên nhân gây nên bệnh tai biến mạch máu não. Những thông tin sau sẽ giúp hiểu hơn về bềnh tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh
 
Cao huyết áp và tim mạch nguyên nhân gây tai biến mạch máu não (minh họa)

1.Bệnh tại biến mạch máu não là gì?

Khi lưu lượng máu cung cấp cho não bị ngưng đột ngột, sẽ sảy ra tình trạng đột quỵ hay tai biến mạch máu não. Tình trạng này được giải thích xảy ra là do tắc mạch máu não hoặc vỡ mạch máu não. Tai biến mạch máu não là dạng tai biến hay gặp ở người cao tuổi, bởi người cao tuổi sức khỏe bị suy yếu, sức đề kháng không còn tốt. Khi người cao tuổi gặp tai biến mạch máu não thì tỉ lệ tử vong rất cao.

Theo một thông kê cho thấy, tai biến mạch máu não được xếp vào 1 trong 3 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở một số nước; và nằm trong top 10 nguyên nhân gây tử vong ở những nước còn lại. Tai biến mạch máu não thường xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước nên không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu, gây tử vong cho bệnh nhân; ở một số bệnh nhân được cứu chữa kịp thời nhưng vẫn gặp phải những di chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt và trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

2.Nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não không tự nhiên mà sinh ra, nó có sự kết hợp của nhiều yếu tố từ các căn bệnh có sẵn trong cơ thể gây nên. Tuy nhiên có một số nguyên nhân chủ yếu, gây nên tai biến mạch máu não bao gồm:

Cao huyết áp: bệnh cao huyết áp được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai biến mạch máu não. Bệnh cao huyết áp làm tăng áp lực tác động của máu lên thành động mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu truyền máu lên não nói riêng và các cơ quan khác trong cơ thể nói chung. Người mắc bệnh cao huyết áp có nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não cao hơn 2,5 lần so với người bình thường, và tỉ lệ tử vong cũng cao hơn.

Xơ vữa động mạch: cũng được coi là nguyên nhân chủ yếu gây nên tai biến mạch máu não; nguyên do là các mảng sơ vữa bám ở thành mạch máu gây hẹp lòng mạch, cản trở quá trình máu lưu thông lên não gây ra tai biến mạch máu não.

Các bệnh về tim: như ta đã biết, tim là cơ quan quan trọng giúp co bóp đẩy máu đến các cơ quan, khi cơ thể mắc cấc bệnh về tim làm ảnh hưởng quá trình co bóp để cung cấp mau từ tim bị cản trở. Vì thế mà lượng máu lưu truyền tới các cơ quan và não không đáp ứng  đủ nhu cầu sẽ gây nên tình trạng thiếu máu não.

Chảy máu não: là hiện tượng xảy ra khi các mạch máu não vận chuyển đến não bị vỡ, máu không được vận chuyển tới nuôi não mà chảy tràn ra gây chèn ép tế bào não. Từ những tác động này, khiến não bị tổn thương dẫn đến tai biến mạch máu não xuất hiện và ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe.

Với những thông tin về bệnh tai biến mạch máu não trên đây, là những hiểu biết chung cơ bản nhất để chúng ta nhận biết bệnh tai biến mạch máu não, từ những thông tin này chúng ta cùng phòng tránh tai biến mạch máu não xảy ra.

1 nhận xét:

  1. Thuốc chữa tai biến xuất xứ tại Việt Nam xem thông tin tại: www.ancungtruchoan.com.vn

    Trả lờiXóa