Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Những Cách Phòng Ngừa Thiểu Năng Tuần Hoàn Não Hiệu Quả

Thiểu năng tuần hoàn não (hay rối loạn tuần hoàn não) là bệnh hay gặp ở lứa tuổi trên 40, tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não càng tăng. Người bệnh thiểu năng tuần hoàn não gặp nhiều biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, tê bì chân tay, rối loạn giấc ngủ… về lâu dài người bệnh có thể gặp phải các biến chứng như đột quỵ, suy hô hấp… Vì vậy cần phải lưu ý và chủ động phòng bệnh thiểu năng tuần hoàn não từ hôm nay.

Phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả
Đau nhức đầu một trong các dấu hiệu thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)
1. Chế độ ăn uống và thực phẩm hỗ trợ

Để có cơ thể khỏe mạnh cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh

Cần uống đủ nước đảm bảo nhu cầu cơ thể, thực hiện chế độ ăn uống ít chất béo bao gồm ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, các loại rau quả, các sản phẩm từ đậu nành, cá và một số loại thịt gia cầm (không ăn thịt đỏ). Nên hạn chế ăn nhiều thịt và mỡ động vật.

Để phòng biến chứng tai biến mạch máu não cần hạn chế các thực phẩm sau.

-Hạn chế dùng chất béo động vật , thay thế bằng dầu thực vật để nấu ăn.

-Từ bỏ hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá.

-Hạn chế dùng các sản phẩm sữa nguyên kem, thay thế bằng các sản phẩm sữa ít béo, đã tách kem.

-Không dùng các chất ngọt hóa học, chất bảo quản, màu nhân tạo hay hương liệu, bột ngọt, chúng ảnh hưởng đến chức năng của não.

-Tránh các loại đồ uống có cồn như bia rượu…

-Tránh các chất kích thích, chất caffeine

Thực phẩm hổ trợ:

Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não. Đa số chúng có nguồn gốc từ thảo dược. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sỹ để mua uống giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả nếu bạn thuộc người có nguy cơ cao bị bệnh.

2. Chế độ sinh hoạt, luyện tập thể dục

Tập thể thao đều đặn ở người cao tuổi, giúp ngăn ngừa các bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân vì các bệnh này gián tiếp làm xuất hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Nên thực hiện theo kế hoạch tập luyện thể thao thích hợp để tránh quá sức và sự tập trung quá nhiều máu ở các chi. Việc vận động cần có sự bền bỉ và thường xuyên.

Sinh hoạt một cách điều độ khoa học. Khi mới đi ngoài trời nắng về không nên tắm nước lạnh, mặc đủ ấm, và nằm ngủ nơi khuất gió lùa. Vào mùa đông mỗi khi thức dậy, nhất là vào nửa đêm và gần sáng cần nằm tĩnh dưỡng một lúc rồi mới ngồi dậy, nhằm tránh lạnh đột ngột. Ở người cao tuổi có sẵn bệnh lý tim mạch huyết áp, nếu bị lạnh đột ngột sẽ dẫn đến mạch máu bị co, gây thiếu máu não dẫn đến tai biến mạch máu não.

3. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Dù cho cơ thể vẫn hoàn toàn khỏe mạnh nhưng người cao tuổi vẫn phải kiểm tra sức khỏe định kỳ. Kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm đảm bảo sức khỏe hoàn toàn tốt, sớm phát hiện được biểu hiện đầu tiên của bệnh thiểu năng tuần hoàn não, nhằm kiểm soát được các yếu tố nhứ:

-Kiểm soát đường huyết.

-Kiểm soát huyết áp.

-Kiểm soát nồng độ cholesterol máu.

-Giảm đông máu của máu.

Việc ghi nhớ 3 điều trên sẽ giúp người cao tuổi có một sức khoẻ tốt , đảm bảo chất lượng cuộc sống và phòng ngừa hiệu quả bệnh lý thiểu năng tuần hoàn máu não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét