Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Những Bí Quyết Xử Lý Bệnh Tiểu Đường Thai Kỳ

Một số tạp chí y học uy tín hàng đầu đưa ra những bí quyết, giúp thai phụ mắc chứng bệnh tiểu đường thực hiện khống chế tốt đường huyết trong thai kỳ.

1.Trước khi mang thai cần kiểm soát tốt đường huyết.

Phụ nữ trước khi mang thai nên làm tốt các công tác chuẩn bị: loại bỏ thói quen bất lợi như hút thuốc lá, uống rượu bia; giảm cân; khám sức khỏe tiền thai sản; bổ sung thêm vitamin và trường hợp đang mắc bệnh tiểu đường thì cần đưa đường huyết về mức hợp lý.

Trường hợp phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, có rủi ro mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên cơ thể khó thụ thai; vậy nên trường hợp muốn có thai cần phải dùng thuốc kích thích trứng rụng.

2.Thường xuyên khám bệnh định kỳ

Những Bí Quyết Xử Lý Bệnh Tiểu Đường Thai Kỳ

Thăm khám định kỳ thường xuyên hơn với thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ (minh họa)

So với phụ nữ bình thường, phụ nữ mang thai mắc chứng bệnh tiểu đường cần đi khám bác sĩ thường xuyên nhiều hơn gấp 3 lần. Vì vậy nhóm phụ nữ này, trước khi mang thai cần tìm kiếm các bác sĩ chuyên khoa, sản khoa để giúp khám và xử lý những biến chứng khi cần.

Ngoài việc tăng tần suất khám bệnh, phụ nữ mang thai cần cần làm nhiều phép xét nghiệm như siêu âm, kiểm tra đường huyết, xét nghiệm nước tiểu… bên cạnh đó cũng cần mua bảo hiểm y tế và các loại bảo hiểm khác có ích trong giai đoạn thai kỳ và sinh con.

3.Nên dùng thuốc tiêm hay thuốc uống?

Hiện nay chưa có khẳng định nào rằng thuốc tiểu đường dạng viên uống là an toàn hay không an toàn cho phụ nữ thai kỳ, nhưng thuốc uống lại tiện hơ. Tuy nhiên, với thai phụ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thì không nên dùng thuốc.

Thuốc tiêm insulin có công hiệu ổn định đường huyết trước hoặc trong thời kỳ mang thai. Để an toàn, tốt nhất thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên tham vấn bác sĩ việc dùng thuốc.

4. Ăn uống và dùng thuốc khi mang thai

bình thường , bác sĩ khuyến cáo phải tiêm insulin trước khi ăn để giúp insulin phát huy tác dụng , nhưng Điều đó lại làm cho chứng ốm nghén gia tăng. Vì thế, ngay sau khi ngủ dậy phái nữ có thể ăn vặt.

Tùy loại insulin mà thời giờ từ khi tiêm đến khi phải ăn là khác nhau. bình thường thời điểm phải ăn là khi insulin xuất phát có tác dụng . Ví dụ, với insulin thường là 20 – 30 phút, insulin mixtard cũng là 30 phút, insulin bán chậm (lente, NPH, insulatard…) là 60 phút. chẳng hạn ăn muộn hơn thì nguy cơ bị hạ đường huyết rất cao.

Riêng trường hợp nôn nghén nhiều có thể dùng thuốc zofran sẽ giảm bệnh, chẳng hạn trước khi dùng thuốc nên tư vấn kỹ bác sĩ.

5.Trong giai đoạn mang thai cần duy trì ổn định đường huyết

Nên thực hiện duy trì mức đường huyết ổn định ở ngưỡng kiểm soát trong suốt thời gian mang thai. Tuy khó khăn nhưng có thể đạt được mục tiêu bằng ăn uống, dùng thuốc, vận động; để biết được mức độ đường trong máu nên thường xuyên đo đường huyết bằng máy đo cầm tay.

Cứ mỗi giờ nên đo đường huyết một lần, nếu có cảm giác mệt mỏi cần đo sớm hơn, ngoài ra có thể tư tham vấn bác sĩ chuyên khoa để đưa đường huyết về mức kiểm soát.

6.Bổ sung món ăn giàu năng lượng tức thì

Trường hợp thai phụ phải lệ thuộc vào insulin cần đề phòng chứng hạ đường huyết; nguyên do hạ đường huyết có thể là do tiêm quá nhiều insulin; tiêm insulin không đúng theo thời gian quy định, ăn không đủ năng lượng để thỏa mãn yêu cầu insulin cần đến cho cơ thể.

Khắc phục tình trạng này, nên mang theo viên glucose hoặc gel glucose để khắc phục tình trạng hạ đường huyết; tuy nhiên nếu không đủ yêu cầu cần mang thêm nước hoa quả nguyên chất 100% hoặc chất bột carbonhydrat để uống ngay khi cần, hoặc dùng kẹo để làm tăng đường huyết.

7.Tìm kiếm sự hỗ trợ của những người xung quanh

Tìm kiếm sự trợ giúp của người thân như bố mẹ, chồng, anh chị em trong nhà… Từ lời khuyên, kinh nghiệm cho đến cách ăn uống, nhất là từ những người đã trải qua trường hợp tương tự. Hay có thể nhờ đến sự tư vấn bác sĩ chuyên khoa.

==> BoniDiabet TPCN giúp ổn định đường huyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét