Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Tìm Hiểu Bệnh Tiểu Đường Trong Thai Kỳ

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ chỉ có giá trị chẩn đoán trong thời gian mang thai đến 6 tuần sau sinh. Bệnh tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ, bệnh tiểu đường thai kỳ chỉ xuất hiện và tồn tại trong thời gian phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường thai kỳ không như các dạng đái tháo đường khác, bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi em bé chào đời.

Bệnh tiểu đường trong thai kỳ
Phát hiện sớm bệnh tiểu đường thai kỳ để kịp thời điều trị (minh họa)

Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Sau sinh trong khoảng 6 tuần, mẹ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ mà vẫn chưa khỏi, lúc này sẽ được chẩn đoán là bệnh tiểu đường thực sự và thuộc một trong nhữ thể bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2, bệnh tiểu đường do dinh dưỡng hoặc do triệu chứng. Vậy đái tháo đường thai kỳ chỉ có giá trị chẩn đoán trong thời gian mang thai đến 6 tuần sau sinh, ngoài thời gian này không được gọi là đái tháo đường thai kỳ.

Không phải bất kỳ phụ nữ mang thai nào cũng mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ, nhưng những người có nguy cơ cao như: đang mắc bệnh tiểu đường hoặc trước đó từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước hoặc những người sinh con có trọng lượng trên 4kg. Những người thừa cân, người từng phá thai hay tiền sản giật cũng thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Ở những phụ nữ lớn tuổi mang thai, phụ nữ mắc chứng tăng huyết áp, phụ nữ có cha mẹ hoặc anh chị em ruột từng phải bổ sung insulin cũng thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Chẩn đoán ra sao?

Rất khó phát hiện bệnh tiểu đường thai kỳ nếu không khám và xét nghiệm máu định kỳ, vì bệnh thường không có các dấu hiệu mà âm thầm xuất hiện và phát triển. Vì thế, phụ nữ khi mang thai cần phải khám sàng lọc đái tháo đường đẻ có thể phát hiện sớm và phòng ngừa.

Trước đây thường kiểm tra xét nghiệm nước tiểu để phát hiện bệnh tiểu đường. Nhưng ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học thì việc sàng lọc dựa vào xét nghiệm nước thiểu không còn chính xác, vì trong thai kỳ người phụ nữ không mắc bệnh tiểu đường nhưng trong nước tiểu vẫn có đường, mặt khác phụ nữ mang thai đang mắc bệnh tiểu đường nhưng có lúc nước tiểu không có đường.

Bệnh tiểu đường thai kỳ tuy tự khỏi hoàn toàn sau sinh, không theo suốt cuộc đời thai phụ nhưng vẫn phải hết sức cẩn trọng, cần sàng lọc để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, kịp thời thì hậu quả bệnh tiểu đường thai kỳ đối với mẹ và thai nhi sẽ trở nên nghiêm trọng, không chỉ trong khi mang thai mà còn cả trong lúc sinh và sau sinh.

Trong thời kỳ mang thai nếu đường huyết tăng cao sẽ làm tổn hại đến thai nhi, nó gây những bất thường bẩm sinh, thai to hoặc sảy thai. Nếu trong 6 tháng cuối thai kỳ, người mẹ bị tăng đường huyết sẽ làm tăng đường huyết thai nhi và gây ra tình trạng tăng insulin ở thai nhi.

Tình trạng insulin nếu không được điều trị kịp thời, trẻ rất dễ bị tổn thương các tế bào thần kinh não bộ do lượng đường cung cấp từ người mẹ sang bị giảm dẫn đến tình trạng hạ đường huyết ở trẻ. Ngoài ra, thai nhi ở người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có xu hướng to hơn ở người bình thường, nên trẻ dễ sinh non, trẻ sinh non có nhiều nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, đặc biệt hội chứng suy hô hấp.

Điều trị như thế nào?

Để có được kết quả tốt, người mẹ cần phải có chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý, nếu vẫn không kiểm soát được đường huyết thì phải chuyển sang điều trị bằng thuốc. Khi thai phụ được điều trị bằng insulin cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình điều trị, tránh gây hạ đường huyết và các tai biến khac.

Trường hợp không kiểm soát tốt đường huyết, bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ gây nên tiền sản giật do tăng huyết áp, phù… Bên cạnh đó, thai phụ bị tăng huyết áp sẽ đe dọa tới cả mẹ và thai nhi, có thể làm tăng cetone của cả mẹ và thai nhi dẫn đến thai nhi phát triển không bình thương.

Mặc dù đang trong thời gian thai ký, thai phụ mắc bệnh tiểu đường vẫn cần phải áp dụng biện pháp can thiệp như bệnh nhân đái tháo đường bình thường, có chế độ ăn uống, luyện tập và sử dụng thuốc.

Xây dựng và thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, nhưng nhu cầu năng lượng của thai phụ phải tùy thuộc vào trọng lượng trước khi mang thai cũng như tình trạng tăng cân trong thời kỳ mang thai. Từ đó tìm ra nhu cầu thích hợp cụ thể với từng thai phụ. Tập luyện ở thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ phải hết sức thận trọng và có sự tư vấn của bác sĩ về những động tác và thời gian thích hợp, không được gắng sức, khi tập luyện thấy mệt mỏi cần ngừng tập ngay.

Nếu tập luyện và ăn uống hợp lý nhưng vẫn không kiểm soát được đường huyết, bắt buộc người bệnh phải dùng thuốc và thông thường là sử dụng insulin, do đó phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều và lượng.

Thực phẩm chức năng Bonidiabet là lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường, Bonidiabet có công hiệu giúp ổn định đường huyết tốt, đã được người dùng đánh giá và chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét