Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Thiếu Vi Chất Kẽm Và Tình Trạng Bé Biếng Ăn

Các loại khoáng chất, rất cần thiết cho sự phát triển cơ thể của trẻ. Tình trạng bé biếng ăn có sự góp mắt của việc thiểu khoáng chất, trong đó phải kể đến vi chất kẽm, thiếu hụt vi chất kẽm là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng bé biếng ăn. Như vậy kẽm là vi chất có mối liên hệ chặt chẽ đến tình trạng bé biếng ăn.

Thiếu vi chất kẽm và tình trạng bé biếng ăn
Nhóm thực phẩm giàu kẽm tốt cho bé biếng ăn (minh họa)

1. Thiếu kẽm và tình trạng bé biếng ăn

Hầu hết các tế bào trong cơ thể đều có sự hiện diện của vi chất kẽm. Tuy chỉ chiếm số lượng nhỏ trong cơ thể, nhưng việc thiếu hụt vi chất kẽm lại gây ra nhiều hậu quả. Nhất là đối với trẻ nhỏ, thiếu vi chất kẽm khiến trẻ giảm cảm nhận vị giác, trẻ ăn kém ngon dẫn đến tình trạng biếng ăn. Ngoài ra kẽm còn có tác dụng trong việc tăng đề kháng cho cơ thể, giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể.

Tại sao kẽm có vai trò quan trọng đối với tình trạng bé biếng ăn ?

+Thiếu hụt vi chất kẽm khiến các tế bào niêm mạc miệng rất khó cảm nhận sự kích thích của thức ăn, làm giảm sự nhạy cảm hương vị và mất cảm giác ngon miệng, thèm ăn.

+Thiếu vi chất kẽm trẻ dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng tái phát nhiều lần, chán ăn, nôn chớ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ, hay khóc về đêm…

+Thiếu vi chất kẽm bé hay ốm hơn đặc biệt là các bệnh đường hô hấp, do hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng của trẻ giảm sút.

2. Một số nguyên nhân khiến trẻ bị thiếu kẽm

Kết quả một nghiên cứu ở nước ta cho thấy tỉ lệ trẻ em thiếu kẽm khá cao từ 25% – 40%, đặc biệt có 50% số trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 7 tuổi. Vậy tại sao có rất nhiều trẻ thiếu vi chất có vai trò quan trọng như vậy. Nguyên nhân là:

-Cha mẹ ít lưu tâm đến vi chất kẽm, nên trong bữa ăn hàng của trẻ thường không chú ý đến việc bổ sung vi chất này.

-Trẻ kén ăn, trẻ không hứng thú với các thực phẩm như ngao, sò, thịt bò, lòng đỏ trứng gà… lâu ngày dẫn đến thiếu vi chất kẽm.

-Cha mẹ mắc một số sai lầm trong quá trình kết hợp và chế biến thực phẩm, dẫn đến vi chất kẽm bị thiếu hụt.

-Trẻ mắc một số bệnh lý như tiêu chảy…dẫn đến hao hụt vi chất kẽm, cha mẹ lại không kịp thời bổ sung khiến trẻ bị thiếu chất.

3. Bổ sung kẽm cho trẻ như thế nào cho hiệu quả?

Đây luôn là nỗi lo lắng của các cha mẹ có bé biếng ăn do thiếu vi chất kẽm. Để có thể bổ sung vi chất kẽm hiệu quả nhất cho trẻ. Cha mẹ có thể tham khảo một số cách sau:

-Cha mẹ nên chú ý đến bữa ăn hàng ngày cho trẻ. Bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như thịt bò, cá, giá đỗ, lòng đỏ trứng… và đa dạng bữa ăn cho trẻ để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

-Các món ăn cho trẻ cần được chế biến đa dạng, bắt mắt để trẻ hứng thú với các món ăn giàu kẽm này

-Cần lưu ý cách chế biến món ăn, cách kết hợp thực phẩm để tránh hao hụt vi chất.

-Cha mẹ cũng có thể cho trẻ dùng một số loại thực phẩm chức năng có bổ sung kẽm, để trẻ được cung cấp đầy đủ lượng kẽm hàng ngày.

Lưu ý: mẹ nên chú ý đến liều lượng kẽm cần thiết hàng ngày cho trẻ để tránh tình trạng bổ sung dư thừa không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Liều lượng kẽm hàng ngày của trẻ:

- Trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng tuổi: 2 mg/ngày

- Trẻ sơ sinh 7 – 11 tháng tuổi: 3 mg/ngày

- Trẻ em 1 – 3 tuổi: 3 mg/ngày

- Trẻ em 4 – 8 tuổi: 5 mg/ngày

- Trẻ em 9 – 13 tuổi: 8 mg/ngày

Mẹ nhớ bổ sung kẽm đầy đủ để khắc phục tình trạng biếng ăn cho trẻ nhé.


Nguồn bài viết từ: http://suckhoedoisong24h.com
Bài viết từ: http://suckhoedoisong24h.com/threads/thieu-vi-chat-kem-va-tinh-trang-be-bieng-an.1897/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét