Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Thực Phẩm Tốt Cho Bé Mọc Răng Biếng Ăn

Giai đoạn bé mọc răng có những thay đổi làm bé khó chịu dẫn đến tình trạng bé biếng ăn. Bé mọc răng gây nên tình trạng biếng ăn khiến bố mẹ luôn đau đầu để giúp bé. Cha mẹ lúng túng không biết nên cho trẻ ăn gì trong giai đoạn bé mọc răng để vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng vừa giúp trẻ ăn ngon miệng hơn tránh tình trạng bé biếng ăn.

Thực phẩm tốt cho bé mọc răng
Bé mọc răng và tình trạng bé biếng ăn (minh họa)

Mọc răng khiến trẻ biếng ăn

Thời gian bắt đầu bé mọc răng khi bước vào tháng thứ 6, nhưng cũng có trường hợp bé mọc răng sớm hơn vào tháng thứ 5 hoặc muộn hơn vào tháng thứ 7 và 8. Trong giai đoạn bé mọc răng sẽ gặp phải những khó chịu như: chảy nước dãi, ngứa lợi, mệt mỏi.. những rắc rối này dẫn đến tình trạng bé biếng ăn trong giai đoạn bé mọc răng. Mọc răng khiến lợi bé sưng, bé bị đau nên không muốn ăn uống gì, thậm chí bỏ bữa. Vậy, khi bé mọc răng để đảm bảo trẻ được bổ sung đủ chất dinh dưỡng, cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ.

Các loại thực phẩm phù hợp với trẻ trong giai đoạn mọc răng

Giai đoạn bé mọc răng, thì các loại thực phẩm mềm mịn như khoai tây nghiền, lòng đỏ trứng, cháo ngũ cốc là những loại thức ăn phù hợp và có lợi cho bé. Ngoài ra cha mẹ cần chú ý:

-Chỉ cần cho bé bú sữa mẹ là đủ, nếu sữa mẹ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cung cấp cho bé.

-Trường hợp sữa mẹ không đáp ứng đủ, lựa chọn bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng các món cháo xay nhuyễn trộn sữa, nước ép hoa quả…

-Khi bé mọc răng bé thường ngứa lợi, vậy nên bé thường hay cho tay hay bất kỳ vật gì vào miệng để cắn, cha mẹ nên cắt các loại rau củ quả như cà rốt, bí xanh… thành hình khối để trẻ chơi và cắn khi trẻ ngứa lợi mà không ảnh hưởng đến trẻ.

-Trường hợp bé đã mọc răng hàm, mẹ không nên xay nhuyễn thức ăn nữa mà nên băm, thái nhỏ để bé tập nhai, cha mẹ cũng nên thường xuyên thay đổi món ăn để trẻ quen với các thức ăn mới. Trẻ cũng rất hào hứng khi được đút ăn bằng thìa. Đây cũng là thời điểm cha mẹ cần tăng cường cho trẻ ăn các thức ăn rắn như bánh mì mềm, cơm, rau, thịt… Khi trẻ biết nhai, trẻ sẽ ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau, trẻ sẽ ít mắc chứng biếng ăn hơn khi mà chỉ ăn đò ăn xay nhuyễn, ăn nhai giúp bé tiết nhiều nước bọt hơn, đây chính là men tiêu hóa chất bột đường giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Điều quan trọng nữa là ăn nhai giúp bé phát triển xương hàm, cung hàm không bị hẹp để khi thay răng trẻ không bị răng mọc lệch.

Ngoài ra trong giai đoạn bé mọc răng, cha mẹ nên tích cực trò chuyện cùng bé có thể giúp bé quen đi những khó chịu hoặc những con đau do mọc răng.

Bố mẹ hãy kiên trì cùng trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Sẽ nhanh chóng qua thôi mẹ nhé và mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc vì con mình đang lớn khôn từng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét