Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Nhận Biết Sớm Các Triệu Chứng Của Tai Biến Mạch Máu Não

Tai biến mạch máu não (hay xuất huyết não, đột quỵ) thường xảy ra khi bệnh nhân hứng chịu sự thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, bị gió lùa, do gắng sức đột ngột, sau uống bia rượu hoặc bị xúc động mạnh. Bệnh nhân tai biến mạch máu não có thể gặp phải: tai biến mạch máu não thể nhẹ và thể nặng. Tuy nhiên, đã là tai biến thì dù là thể nặng hay nhẹ cũng đều ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi chúng ta nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất gồm các nhận biết sớm dấu hiệu bên ngoài, biện pháp chăm sóc và hạn chế dẫn đến tình trạng bệnh nặng.

Một số dấu hiệu giúp sớm nhận biết về tai biến mạch máu não. Từ những dấu hiệu sớm phát hiện này để có biện pháp điều trị thích hợp, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Tai biến mạch máu não được hiểu như cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua, đột ngột có các triệu chứng  như đột quỵ nhưng hết trong 1-2 giờ. Tai biến mạch máu não tuy diễn ra nhanh, đột ngột nhưng hoàn toàn có thể nhận biết được các dấu hiệu của bệnh để phòng ngừa hậu quả bệnh gây ra, cũng như ngăn chặn được nguy cơ tử vong cho người bệnh. Tai biến mạch máu não có thể khiến người bệnh bị liệt, hôn mê, thậm chí tử vong tùy vào mức độ ảnh hưởng và tồn thương của não bộ.

Tai biến mạch máu não có nguy cơ xảy ra cao ở người mắc các bệnh lý tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch… Dấu hiệu nhận biết cơn tai biến là người bệnh đột nhiên nói khó, thị lực giảm, liệt nửa người, chóng mặt, mất thăng bằng… Khi có những dấu hiệu này, người nhà cần đỡ bệnh nhân để tránh té ngã, đặt bệnh nhân năm nghiêng, đầu hơi nâng cao và đưa bệnh nhân đi cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất, việc điều trị tai biến chỉ thực sự tốt trong 3 giờ đầu kể từ khi có dấu hiệu đầu tiên xuất hiện tai biến mạch máu não.

Người mắc tai biến mạch máu não nhẹ có biểu hiện lâm sàng nhẹ hơn so với người mắc tai biến mạch máu não nặng. Biểu hiện lâm sàng do tắc mạch máu hoặc do vỡ mạch máu khó có thể phân biệt, để biết rõ được nguyên nhân phải dựa vào yếu tố tiền căn, bệnh có sẵn và xét nghiệm cận lâm sàng.

Những trường hợp điển hình, triệu chứng xuất hiện đột ngột, diễn tiến ngắn chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày tùy theo từng bệnh nhân.

Các triệu chứng tai biến mạch máu não cần phải cảnh giác.

-Đầu nhức đột ngột, dữ dội có đến 50% số người bệnh gặp triệu chứng này.

-Chóng mặt, ù tai, choáng vàng đột ngột. Chân một bên không vững, yếu hẳn.

-Một bên tay đột nhiên không cầm nắm được, đồ vật cầm dễ rơi, không có lực.

-Đột nhiên rối loạn ngôn ngữ như: nói ngọng, nói khó, nói mà người khác không hiểu được. Triệu chứng này có thể diễn ra ngắn, nhưng cũng có thể kéo dài trước khi tai biến nghiêm trọng xảy ra.

-Đột nhiên có cảm giác kim châm, kiến bò ở đầu ngón chân tay, một nửa người.

-Mất trí tạm thời: thỉnh thoảng mất kiểm soát của bản thân, đang nói bõng ngừng trong giây lát rồi lại tiếp tục câu chuyện, hay để rơi vật dụng mà không biết đến mãi lúc sau mới sực nhớ ra

-Những rối loạn trí thức: đột nhiên người bệnh mất phương hướng vài phút hoặc vài giờ. Thoáng quên, thoáng điếc, không xác định được thời gian và không gian.

-Đột nhiên hoa mắt, mất thị lực một phần hoặc toàn phần, một bên hoặc cả hai trong giây lát.

Phòng ngừa bệnh tai biến:

Khi có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó ở, mệt không rõ nguyên nhân…, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Do đó, phát hiện và điều trị tích cực các nguyên nhân gây tai biến là quan trọng như: điều trị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tránh căng thẳng thần kinh, làm việc nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện đều đặn vừa với sức mình, không uống nhiều bia rượu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét