Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Nhận Biết Dấu Hiệu Sớm Của Bệnh Tiểu Đường

Có một số dấu hiệu có khả năng giúp dự báo tình trạng sớm của bệnh tiểu đường. Chúng là những dấu hiệu đầu tiên về sự rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể, nếu được quan tâm xem xét phát hiện sớm, chúng ta sẽ phòng tránh được bệnh tiểu đường trước khi xảy ra.

Dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường
Triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đường (minh họa)

1.Cảm giác mệt mỏi hay buồn ngủ sau khi ăn

Trong các loại thức ăn đều có chứa một lượng glucose nhất định. Sau khi thức ăn vào dạ dày, số glucose này được chuyển vào máu, tuyến tụy nhận tín hiệu tiết insulin giúp chuyển glucose vào tế bào. Quá trình này bị rối loạn khi lượng đường hấp thụ vào cơ thể quá nhiều, khi đó tế bào sẽ phản ứng từ chối tiếp nhận glucose và gần như trơ với insulin, trong khi tụy vẫn nhận tín hiệu và tiết ra insulin. Tình trạng quá tải này gây ức chế lên hệ thần kinh, dẫn đến cảm giác cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ. Nếu cảm giác này xuất hiện thường xuyên sau mỗi bữa ăn, nó chính là dấu hiệu dự báo sớm hiện tượng kháng insulin.

Xử trí: Hoàn toàn có khả năng giảm sự quá tải chuyển hóa glucose theo hai cách: Thứ nhất, tránh ăn các thực phẩm chứa quá nhiều glucose (như bánh kẹo, nước ngọt,…), thay vào đó nên sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên (như ngũ cốc, rau xanh, trái cây) giúp trì hoãn sự phân hủy đường khi tiêu hóa; Thứ hai, thường xuyên vận động nhẹ sau bữa ăn như đi bộ thay vì nằm yên xem tivi.

2. Cảm xúc ghiền ăn vặt

Các loại đồ ăn vặt luôn chứa nhiều đường như khoai chiên, snack, socola.. các loại này rất ngon miệng và kích thích thèm ăn. Sự kết hợp giữa hai yếu tố thói quen ăn vặt liên tục và thực phẩm nhiều đường sẽ tạo nên vòng lặp đi lặp lại giữa sự tăng đường và tăng insulin trong máu. Cơ thể liên tục trải qua những cơn no đường thoáng qua, rồi nhanh chóng đói đường dẫn đến ăn vặt nhiều hơn.

Xử trí: Từ bỏ thói quen ăn đồ ăn vặt và phải thực hiện nghiêm túc. Để vượt qua cơn nghiền ăn vặt có thể thay thế bằng những món ăn có cùng màu sắc, hương vị nhưng an toàn cho sức khỏe như trái cây, đậu, cà rốt tươi…

3. Dư thừa mỡ

Giữa béo phì và bệnh tiều đường có mối liên hệ ràng buộc. Đa phần những người thực hiện chế độ ăn kiêng không hiểu được sự tương tác giữa đường và mỡ, mà chỉ chú tâm đến lượng calo trong bữa ăn. Khi tế bào không hấp thụ đường nữa, sẽ chuyển sang năng lượng từ mỡ và hình thành quá trình tàng trữ mỡ trong cơ thể.

Xử trí: Khi nhận thấy tăng cân nhanh, cũng không nên quá lo lắng đến giảm béo, phải làm biến mất ngay số cân nặng tăng này. Sự thực chỉ cần giảm được 5-7% trọng lượng là có thể giảm tới 60% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Hình dáng cơ thể

Cần phải kiểm soát tốt cân nặng của cơ thể, tuy nhiên có sự liên lạc giữa sự tàng trữ mỡ cục bộ một số vùng trên cơ thể với tình trạng kháng insulin và tiền đái tháo đường. Sự thực lượng mỡ dư thừa tích tích tụ ở vùng bụng và eo sẽ nguy hiểm hơn là ở những vùng thấp hơn như đùi và chân. Những người có nhiều mỡ bụng thường có nguy cơ tiềm ẩn mắc cao huyết áp, tim mạch và đái tháo đường.

Xử trí: Nên thực hiện vận động hàng ngày từ 30-60 phút đặc biệt là các bài tập bụng, kết hợp với ăn kiêng nhằm tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tập luyện thể thao mang đến lợi ích kép vừa giảm mỡ vừa phát triển cơ bắp, làm tăng lượng enzym chuyển hóa glucose cho tế bào.

5.Cao huyết áp

Đa phần những người có triệu chứng cao huyết áp, chỉ nghĩ tới kết quá tim mạch, huyết áp, nhưng không biết được có sự tương tác giữa lưu thông máu và rối loạn chuyển hóa đường. Tăng insulin và đường huyết là yếu tố góp phần tao ra tình trạng viêm trong huyết mạch, giảm co giãn của huyết mạch làm cản trở lưu thông của máu. Vì vậy, tăng huyết áp là triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Xử trí: Ở những người có triệu chứng cao huyết áp, nên thay đổi chế độ ăn uống và thường xuyên vận động cơ thể. Cần phải kiểm tra đường huyết thường xuyên để nắm được tình trạng.

Bệnh tiểu đường lâu ngày, đường huyết tăng cao dễ mắc các biến chứng nguy hiểm, để giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng do bệnh tiểu đường, cần phải tuân thủ chế độ dinh dương, luyện tập thể thao, đồng thời có thể kết hợp dùng thêm thực phẩm chức năng có công hiệu ổn định đường huyết như BoniDiabet đã được người bệnh dùng và chia sẻ.

Nguồn bài viết: http://suckhoedoisong24h.com
Tham khảo bài viết Bệnh tiểu đường: http://suckhoedoisong24h.com/threads/nhan-biet-dau-hieu-som-cua-benh-tieu-duong.1896/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét