Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Tác Hại Của Bệnh Tiểu Đường Lên Hệ Tim Mạch

Như chúng ta đã biết bệnh tiểu đường là chứng bệnh mạn tính, không chưa khỏi được hoàn toàn, người mắc bệnh tiểu đường chỉ còn cách học sống chung với bệnh. Bệnh tiểu đường hiện đang trở nên phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh tăng cao ngay cả ở người trẻ tuổi. Người bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt đường huyết, để đường huyết tăng cao kéo dài dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm, trong đó hàng đầu là biến chứng trên hệ tim mạch.

Tác hại của bệnh tiểu đường lên hệ tim mạch
Biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường (minh họa)

Bệnh đái tháo đường không phải là bệnh lây nhiễm, nhưng đang dần trở thành đại dịch trên toàn thế giới, vì bệnh bùng phát nhanh với số lượng người mắc bệnh đái tháo đường luôn tăng cao, nếu không có các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả.

Bệnh tiểu đường và tim mạch

Theo các chuyên gia Y học, thông thường người bị bệnh tiểu đường khoảng 5 năm là đã có những dấu hiệu về bệnh tim mạch đi kèm. Sự kết hợp giữa bệnh tiểu đường và tim mạch làm tăng tỉ lệ tử vong ở người mắc đồng thời cả 2 bệnh này cao gấp 3 lần so với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch đơn thuần.

Ở người bệnh bị đái tháo đường thể tuýp 2, bệnh nhân rất dễ bị xơ vữa động mạch, các tổn thương này thường lan tỏa nhiều nơi cùng bị như động mạch thận, động mạch não, động mạch vành và động mạch tứ chi… gây khó khăn trong việc điều trị. Thành động mạch ở những bệnh nhân này mất đi tính co giãn, hình thành đóng các mảng xơ vưa, dòn dễ vỡ và dễ bị tắc nghẽn gây ra các biến chứng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy thận mạn tính.

Theo các nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người bị bệnh tiểu đường cao gấp 4 lần so với người không mắc bệnh.

Phát hiện sớm bệnh tim mạch trên bệnh nhân đái tháo đường

Ở Việt Nam phần lớn người mắc bệnh tiểu đường không biết mình đang bị bệnh tim mạch đi kèm. Cộng với tâm lý chủ quan, nên không điều trị triệt để bệnh tiểu đường và không thăm khám tim mạch để sớm phát hiện và điều trị kịp thời bệnh tim mạch đi kèm này. Những biểu hiện đầu tiên của bệnh tim mạch ở người mắc bệnh tiểu đường là các rối loạn về chuyển hóa chất béo. Người bệnh nên điều trị sớm những rối loạn này bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bỏ hút thuốc lá, rượu bia, rèn luyện thân thể, kèm với sử dụng thuốc nhằm điều chỉnh lượng chất béo trong máu… tuy nhiên quan trọng là bệnh nhân phải khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện những rối loạn về tim mạch đi kèm bệnh tiểu đường.

Các phương pháp điều trị cơ bản

Thực hiện kiểm soát tốt đường huyết, hạn chế bia rượu, bỏ thuốc là, điều trị những rối loạn chuyển hóa lipid, có chế độ ăn thích hợp… Tuy nhiên, phần lớn người bệnh và nhất là người bệnh ở Việt Nam đều hiểu mơ hồ rằng sẽ có những phương pháp điều trị, có những loại thuốc, đặc biệt là các vị thuốc Nam sẽ chữa khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường. Nhưng đây là quan niệm sai lầm và rất nguy hiểm cho người bệnh, với quan niệm này họ không tiếp tục điều trị nữa khi thấy đường huyết trong khi điều trị tạm ổn định. Sau một thời gian, các biến chứng xuất hiện và khi đó mọi phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh đều trở nên quá muộn.

Theo quan niệm của các thầy thuốc nội khoa và ngoại khoa: bệnh tiểu đường là một bệnh mạn tính, không chưa khỏi hoàn toàn bệnh được, mà chỉ có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh bằng chế độ luyện tập, ăn uống hợp lý… và cần phải theo dõi, nhằm phát hiện sớm những biến chứng tim mạch để có được phương pháp điều trị tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét