Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Những Sai Lầm Trong Điều Trị Bệnh Tiểu Đường Cần Tránh

Các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường hay có tâm lý e ngại với nhiều thứ, nhất là với chế độ ăn uống. Tuy nhiên các chuyên gia điều trị cho biết, để chữa bệnh tiểu đường không nhất thiết phải kiêng khem quá mức, chỉ cần tuân thủ đúng một số nguyên tắc trong điều trị sẽ tránh được những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Một số lời khuyên tránh những sai lầm trong điều trị bệnh tiểu đường cần lưu ý sẽ giúp quá trình điều trị tốt hơn.

Những Sai Lầm Trong Điều Trị Bệnh Tiểu Đường Cần Tránh
Ăn nhiều đường không phải là nguyên nhân sẽ mắc bệnh tiểu đường (minh họa)

1. Ăn quá nhiều đường là nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường.

Đây là quan niệm không đúng của nhiều người, khi cho rằng ăn nhiều đường hay đồ ngọt sẽ mắc bệnh tiểu đường. Thực tế, bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể mất khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng cung cấp cho cơ thể, chứ không liên quan đến lượng đường tiêu thụ của mỗi người trong ngày qua ăn uống.

2. Bệnh nhân đái tháo đường tuân thủ quá nhiều nguyên tắc trong chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uông là vấn đề khiến cho người mắc đái tháo đường bận tâm nhất và hay mắc nhiều sai lầm nhất. Ở hầu hết các bệnh nhân đái tháo đường đều có xu hướng e sợ, và đề ra rất nhiều nguyên tắc và tuân thủ thực hiện một cách thái quá trong chế độ ăn uống, vì sợ gây ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh tiểu đường của bản thân. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, người bệnh chỉ cần lập kế hoạch đơn giản hợp lý cho bữa ăn hàng ngày. Cần lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý kết hợp vận động nhẹ để kiểm soát lượng đường huyết ổn định tốt nhất. Thực tế, không cần phải thay đổi quá khắt khe thói quen ăn uống hàng ngày, mà nên thực hiện một chế độ ăn hợp lý là đủ.

3. Phải tránh xa thực phẩm nhiều carbohydrates.

Các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ có chứa nhiều carbohydrates. Nhóm thực phẩm này giàu chất dinh dưỡng, nhất là chất xơ, vitamin và chất khoáng tốt cho cơ thể cũng như nền tảng cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường không nhất thiết phải tránh xa hoàn toàn nhóm thực phẩm này, người bệnh đái tháo đường vẫn có thể tiêu thụ nhưng với lượng vừa đủ.

4. Thực phẩm giàu protein tốt hơn giàu carbohydrates.

Người bệnh tiểu đường thường có thói quen thay thế thực phẩm giàu protein cho thực phẩm giàu carbohydrates, vì lo sợ thực phẩm giàu carbohydrates thường ảnh hưởng nhanh chóng tới hàm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, cũng cần phải cẩn trọng để tránh chọn phải những thực phẩm giàu protein chứa nhiều chất béo bão hòa, sẽ không tốt cho sức khỏe tim mạch của người bệnh. Để có được số lượng cần và đủ lượng protein cho tình trạng bệnh tình, cần tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chuyên khoa.

=> Bạn quan tâm tới Thiểu năng tuần hoàn não bệnh lý tim mạch

Những Sai Lầm Trong Điều Trị Bệnh Tiểu Đường Cần Tránh 1
Điều chỉnh lượng thuốc tiểu đường theo bữa ăn là hoàn toan sai lầm (minh họa)

5. Điều chỉnh lượng thuốc tiểu đường tùy theo từng bữa ăn

Một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Từ quan niệm này, nhiều người bệnh đái tháo đường cho rằng cứ ăn uống thoải mái, kể cả thực phẩm không tốt cho tình trạng bệnh và sau đó chỉ cần tăng thêm lượng thuốc chữa tiểu đường như insulin để giúp cân bằng và ổn định lượng đường huyết là được. Thực tế, không nên thay đổi lượng thuốc để phù hợp với việc ăn uống. Việc sử dụng thuốc chữa đái tháo đường cần được đảm bảo đúng liều lượng theo quy định và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

6. Từ bỏ ăn những thực phẩm yêu thích

Điều này không đúng, vì không phải cứ tiêu thụ thực phẩm ngọt là sẽ mắc đái tháo đường, nên không cần phải từ bỏ. Đối với, những người mắc bệnh tiểu đường mà thích đồ ngọt, vẫn có thể thỏa mãn sở thích với những điều chỉnh sau:

-Thay đổi cách chế biến thực phẩm yêu thích đó.

-Thay thế bằng thực phẩm khác cùng loại (ví như có thể thay khoai tây nghiền bằng khoai lang).

-Thay vì ăn một bữa chính, hãy chia nhỏ khẩu phần ăn cho nhiều bữa phụ.

=> Bonidiabet TPCN giúp ổn định đường huyết

7. Bệnh nhân đái đường cần phải ăn kiêng.

Đúng là khi mắc đái tháo đường, bệnh nhân cần thực hiện chế độ ăn kiêng hợp lý, để kiểm soát tốt hàm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn bữa ăn cùng gia đình và cần thực hiện theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh nên chú ý bổ sung hàm lượng calo, chất béo, protein và carbohydrates trong mỗi bữa ăn sao cho hợp lý. Vậy nên, người mắc đái tháo đường không nên ăn kiêng quá mức, điều này sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và khiến cơ thể sẽ không khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét